Vì sao các ngôi mộ tại Huế lại bị cắm đinh

Mấy ngày vừa qua, nhiều người dân ở xã Lộc Thuỷ, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế bức xúc và hoang mang khi phát hiện hàng chục chiếc đinh bị đóng vào phía đầu phần mộ người thân của gia đình họ.

Từ việc này đã làm nhiều người dân tỏ ra hết sức bức xúc do mộ phần của thân nhân gia đình như ông bà, cha mẹ, anh chị em ruột, cô bác chú dì… đều bị đóng đinh một phần một cách bí hiểm và thâm độc.
cắm đinh lên mộ
Người dân rất bức xúc vì mộ người thân mình bị cắm đinh
Loại đinh đóng lên mộ là đinh 10cm. Mỗi ngôi mộ thường được đóng 8-12 cái đinh. Vị trí đóng đinh là phía ngay đỉnh đầu nơi an nghỉ của người quá cố. Nếu là mộ người lớn số đinh đóng từ trên đầu, đến bụng và chân kể cả chung quanh mộ. Tình trạng đóng đinh lên mộ xảy ra với hầu hết các loại mộ từ lớn đến mộ nhỏ, mộ xây lẫn mộ đất; cụ già đến trẻ nhỏ sơ sinh quá cố…
cắm đinh lên mộ
Mỗi mộ cắm từ 8 đến 12 cây
Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã, cho biết đã tập hợp phản ánh của dân, kiểm tra thực tế tình hình để báo cáo, đề nghị lực lượng chức năng của huyện Phú Lộc vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân.

cắm đinh lên mộ
UBND đang trong giai đoạn điều  tra và sẻ sớm đưa ra kết luận
Theo quan niệm dân gian tại nhiều vùng quê nói chung và ở Thừa Thiên Huế nói riêng, việc đóng đinh lên mộ phần được xem là một hành vi yểm bùa và là điều cực kỳ cấm kị, gây xáo trộn đời sống người dân.
Hành vi xâm phạm mồ mả trực tiếp gây ảnh hưởng đến hai yếu tố. Về tinh thần, khiến thân nhân bất an, lo lắng, hoảng sợ. Về vật chất, xâm phạm trực tiếp đến hài cốt và công trình mồ mả. Hai yếu tố này có quan hệ mật thiết với nhau và được pháp luật bảo vệ, cụ thể tại điều 246 Bộ luật Hình sự.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét